Trang chủ Điều trị nha khoa Chi tiết
.:T́m kiếm:.
nhakhoa126.com
.:Điều trị cho trẻ em:.

Viêm khớp thái dương hàm - Thuốc nào điều trị?

( Ngày đăng: 22-06-2013 )

Viêm khớp thái dương hàm là một bệnh, đúng hơn là một hội chứng khá phổ biến. Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm như viêm khớp sau nhiễm khuẩn, viêm khớp sau chấn thương cấp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, hoặc viêm - thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm. Điều trị viêm khớp thái dương hàm phải tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

http://nhakhoa126.com/hinhanh/Tu%20van/nha-khoa-khop-thai-duong-ham.jpgTrường hợp viêm khớp thái dương hàm nhiễm khuẩn th́ dùng kháng sinh thích hợp như penicillin G, oxacillin hoặc các cephalosporin thế hệ 1, 2, 3 khác. Tốt nhất là nuôi cấy bệnh phẩm t́m vi khuẩn, làm kháng sinh đồ và chọn thuốc theo kháng sinh đồ. Kết hợp thuốc chống viêm không steroid như aspirin, diclofenac, meloxicam... uống kèm thuốc giảm đau đơn thuần như  paracetamol hoặc paracetamol + codein khi đau nhiều; hút hoặc chích dẫn lưu rửa sạch mủ nếu có; hạn chế cử động khớp. Một khi kiểm soát được t́nh trạng nhiễm khuẩn th́ cần có bài tập thích hợp để tránh hạn chế vận động khớp sau này.

Viêm khớp sau chấn thương cấp như sau nhổ răng khó, đặc biệt các răng hàm số 7, 8; sau đặt nội khí quản (hiếm gặp) cần điều trị bằng chống viêm không steroid như trên với đường toàn thân uống hay tiêm bắp hoặc chế phẩm dạng gel bôi tại chỗ. Có thể kết hợp giảm đau bằng chườm nóng hoặc chườm lạnh tại chỗ và uống thuốc giảm đau paracetamol hoặc paracetamol + codein. Ngoài ra lưu ư hạn chế vận động hàm trong thời gian đau.

Thoái hóa khớp thái dương hàm có thể nằm trong bệnh cảnh thoái hóa khớp nói chung và thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Hay gặp thoái hóa cả hai bên. Điều trị triệu chứng như điều trị viêm khớp sau chấn thương cấp. Ngoài ra có thể kết hợp các thuốc điều trị thoái hóa khớp tác dụng chậm như glucosamin, chondroitin sulfat hoặc tiêm corticoid (hydrocortison acetat, methyl prednisolon acetat) tại chỗ. Lưu ư chỉ định tiêm rất thận trọng bởi bác sĩ chuyên khoa khớp, thực hiện trong điều kiện tuyệt đối vô khuẩn, tránh tiêm nhắc lại nhiều lần. Biến chứng có thể gặp khi tiêm khớp thái dương hàm là liệt mặt nếu tiêm vào dây thần kinh mặt (dây V).
Viêm khớp thái dương hàm do bệnh viêm khớp dạng thấp có thể gặp ở trên 50% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Mức độ tổn thương có thể từ nhẹ, ít đau nên bệnh nhân thường bỏ qua đến đau nặng là triệu chứng làm bệnh nhân chú ư nhiều. Khớp thái dương hàm thường là khớp sau cùng bị tổn thương, sau các viêm ở khớp nhỏ - nhỡ bàn cổ tay, khớp khuỷu, khớp gối... Điều trị bệnh nằm trong điều trị bệnh cảnh viêm khớp dạng thấp nói chung. Thuốc bao gồm thuốc điều trị triệu chứng như chống viêm không steroid (aspirin, diclofenac...) hoặc chống viêm corticoid (prednisolon, hydrocortison...) đường toàn thân; thuốc giảm đau paracetamol; thuốc điều trị cơ bản (nhóm thuốc chống thấp khớp có thể thay đổi cơ địa) như chloroquin, methotrexat, salazopirin, entanercept... thường dùng phối hợp hai, ba thuốc hoặc hơn. Có thể điều trị tại chỗ trong trường hợp viêm nặng bằng cách  tiêm corticoid vào khớp thái dương hàm. Lưu ư các bài tập chức năng vận động khớp thích hợp. Phẫu thuật chỉ định khi có viêm dính khớp làm bệnh nhân không há miệng được.

Viêm - thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm thường gặp sau chấn thương mạn tính hoặc sau hội chứng rối loạn chức năng khớp thái dương hàm. Hội chứng này thường gặp ở nữ giới từ 20 đến 40 tuổi. Nguyên nhân rất phức tạp, bao gồm các bệnh lư liên quan đến hệ thống nhai như hệ cơ, dây chằng, xương (xương hàm trên, dưới và xương thái dương), răng và khớp thái dương hàm. Trạng thái stress thường xuyên, tật nghiến răng cũng là những nguyên nhân phối hợp. Nếu hội chứng trên tồn tại dai dẳng th́ hậu quả sẽ dẫn đến t́nh trạng viêm, thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm. Thường khớp thái dương hàm bị tổn thương một bên, đây là triệu chứng quan trọng để phân biệt với thoái hóa nguyên phát khớp thái dương hàm thường gặp ở cả hai bên. Điều trị tùy theo từng trường hợp cụ thể mà có thể lựa chọn dùng liệu pháp tâm lư, phục hồi chức năng hỗ trợ (đeo máng cắn), dùng thuốc hay phẫu thuật; có khi cần phối hợp tất cả các biện pháp trên. Thuốc điều trị bao gồm thuốc an thần giải lo âu như diazepam, dogmatil; giăn cơ như mydocalm, myonal; thuốc chống viêm không corticoid như aspirin, diclofenac... đường toàn thân. Corticoid tiêm tại chỗ khớp thái dương hàm làm giảm đau khá tốt. Việc phối hợp điều trị với các chuyên khoa răng hàm mặt, tâm thần là cần thiết. Lưu ư là pḥng và điều trị tích cực hội chứng rối loạn chức năng khớp thái dương hàm là biện pháp pḥng hiệu quả bệnh viêm - thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm.

Theo  Sức khỏe đời sống Online

Các bài viết liên quan
  • Trồng lại răng bị mất
  • Mẹ ơi, con bị sâu răng!
  • Lăo hóa răng ở Người Cao Tuổi
  • Xử trí chấn thương răng sữa!
  • Tật nghiến răng ở trẻ nhỏ
  • Làm răng sứ: Chất lượng ra sao?
  • Tư vấn: chăm sóc răng miệng đúng cách - Ngọc Hân
  • Loạn năng khớp thái dương hàm
  • Viêm khớp thái dương hàm - Thuốc nào điều trị?
  • Xử lư chấn thương răng sữa
  • Tật nghiến răng ở trẻ nhỏ
  • Xử trí chấn thương răng sữa!
  • Lăo hóa răng ở Người Cao Tuổi
  • Mẹ ơi, con bị sâu răng!
  • Trồng lại răng bị mất
  • Mất răng sẽ làm cho răng bị xô lệch
  • Ngă khi trèo cây, hàm răng khép chặt suốt 20 năm
  • Điều trị chỉnh h́nh răng hàm mặt cho trẻ: khái niệm và thời điểm
  • Tư vấn: Răng đă nhổ đi có thể trồng lại được không? - NGUYEN NGOC XUAN
  • Tư vấn: Nhổ 2 răng số 6, khiến răng bị xô lệch, phải điều trị như thế nào? - Linh Nhi
  • Tư vấn: Nửa hàm trên bên phải có vẻ lớn và răng dài hơn nửa hàm trên bên trái
  • Tư vấn: Hỏi về cầu răng sứ - nguyễn mai trang
  • Tư vấn: V́ sao răng bị đau? - Phạm Nguyễn
  • Tư vấn: trong rang - Minh Tri
  • Tư vấn: Rang sau - Dao Tien Thanh
  • Tư vấn: Răng số 7 bị sâu - Luyen Nguyen
  • Tư vấn: Găy xương hàm - Đào Mạnh Đức
  • Tư vấn: hàm dưới bị lệch điều trị như thế nào? - My Tien
  • Tư vấn: Xử lư răng mọc lệch - Hương Giang
  • Xin tư vấn về làm răng - DH (Hà Nội)
  • Tư vấn đề về răng - Nguyễn Thị Ngọc (Hải Dương)
  • Tư vấn: Lệch hàm - Vân Nhi (HCM)
  • Tư vấn: Găy răng do tai nạn - Trần Minh Châu
  • Tư vấn: Mất răng có nên trồng lại không? - Luong Lich (Hà Nội)
  • Tư vấn: Nhổ răng số 7, răng số 8 có mọc lên thay thế không? - Thu Hằng (Hà Nội)
  • Tư vấn: Viêm khớp thái dương hàm - Vân Anh (Bắc Ninh)
  • Tư vấn: Viêm khớp hàm - Luu Vu
  • Tư vấn: Răng thưa do mất răng - Dương Tố Ny
  • Tư vấn: sau rang - Hải Yến (TP HCM)
  • Tư vấn: Bị nhức răng trầm trọng và bị mẽ răng, sâu răng - Đức Tiến (Đăk Lăk)
  • Tư vấn: Răng sâu không trám được nữa nên làm thế nào? - Tran Dat
  • Tư vấn: trồng răng sứ xong thấy mỏi hàm - Nguyen Minh Lanh (Bắc Ninh)
  • Tư vấn: Nang chân răng - Phương Linh
  • Tư vấn: mất răng, răng bị đổ nghiêng, nếu không trồng lại có nguy hiểm không? - Hoài Thương (Hải Dương)
  • Tư vấn: mất hai răng trồng lại hết bao nhiêu ngày? - Thuy An (TP HCM)
  • Tư vấn: sau 4 năm nhổ răng có trồng lại răng mới được không? - Nguyen Thi Na (Ninh B́nh0
  • Tư vấn: răng bị rối loạn khớp cắn điều trị thế nào ạ? - Nguyễn
  • Tư vấn: nhổ răng số 6 th́ hàm răng bị xô lệch? - Ngọc Hiếu
  • Tư vấn: Cấy ghép implant - Tấn Thiện (Long An)
  • Tư vấn: nhổ răng có cần trồng lại răng không? - Ngô Dung (Vĩnh Long)
  • Tư vấn: chinh rang ham duoi bi thieu - Hoai Thuong (Đồng Nai)
  • Tư vấn: Đeo răng giả tháo lắp có bị teo nướu không? - Hoàng Văn Thái (TP HCM)
  • .:Video Clips:.

Ths. Bs Nguyễn Bá Lân trực tiếp điều hành

- Thời gian làm việc:
    + Từ 8h - 20h từ Thứ 2 đến Thứ 7
    + Từ 8h - 18h CN)
    + Ngày Lễ làm việc b́nh thường
    Quư khách vui ḷng đặt lịch hẹn trước khi đến điều trị để được phục vụ chu đáo hơn
    .: Lưu bút:.
    Bé Thu Tâm: "Xin chân thành cám ơn Nha khoa 126 đă tận t́nh giúp đỡ em trong quá tŕnh điều chỉnh răng do bị mẻ v́ tai nạn xe"
    Cô Phan Thị Hoàng: "Đến Nha khoa Bá Lân 126, vừa có hàm răng đẹp, vừa được quen các cháu rất dễ thương!"
    Bé Kim Ngân: "Con thích đến pḥng nha của Bác Lân v́ bác nhổ răng không đau và trong pḥng có nhiều bức tranh đẹp!
    Trần Thị Ngọc Mai: Nha khoa 126 điều trị rất tận t́nh và chu đáo
    Danh hài Bảo Chung: Nha khoa Bá Lân - Sạch - Trắng - Đẹp!
    Bác sĩ Nguyễn Xuân Cầm - Nguyên PGĐ Sở Y tế TP HCM
    Phạm Thị Ngọc Hiếu: "Tôi thực sự rất bất ngờ về vẻ đẹp của hàm răng mới. Đặc biệt tôi c̣n có răng khểnh mới nữa!
    Trịnh Thị Lanh (Úc): "Sau khi gặp bác sỹ NK 126, tôi có hàm răng đẹp và rất tự nhiên. Mẹ tôi cũng rất hài ḷng v́ sự thay đổi này ở tôi!"
    Kỹ sư Phần mềm Kim Hoa: " Nhờ NK126, tôi đă luôn tự tin khi cười và giao tiếp!"
    Hồng Cúc - Thành viên Nhóm nhạc Rock WhiteNoiz: " Chân thành cám ơn NK126 đă tận t́nh giúp đỡ em có một nụ cười Rực Rỡ"
    Hotboy Hồ Vĩnh Khoa: "Nhờ Nha khoa 126 mà ḿnh có nụ cười rạng rỡ và hoàn hảo hơn!"
    Đạo diễn Vũ Ngọc Đăng: "Nếu có cơ hội, tôi sẽ mời Bs Lân cùng đóng phim!"
    Danh hài Tấn Beo: "Tấn Beo đă đến nơi này. Chúc cho Nha sỹ lúc nào cũng vui!"
    Một kỷ niệm đáng nhớ về hàm răng đẹp măi măi!
    Nguyễn Tùng: "Tại Sài G̣n, Nha khoa 126 không lớn nhưng điều trị rất tuyệt vời!"
    Danh Hài Dũng Nhí: "Nhờ Nha khoa 126, ḿnh có thể tự tin cười thân thiện trước công chúng"
    Lâm Chí Dũng: "Bé nhà tôi rất thích được điều trị tại Nha khoa 126 v́ Bs và các cô rất quư bé"
    Hồ Hùng: "Chọn Nha khoa 126, tôi thấy ḿnh đă lựa chọn đúng!"
    Hùng Lê (USA): "Thành thật cám ơn"
    Siêu Mẫu Hoàng Oanh: "Nhân viên ân cần. Tôi rất hài ḷng"
    Siêu mẫu Diệp Lâm Anh: "Chúc Nha khoa 126 năm mới An khang - Thịnh vượng"
    DVĐA Trúc Mai: "Nha khoa 126 làm việc rất hiệu quả, nhẹ nhàng và chuyên nghiệp"
    DVĐA La Quốc Hùng: " Nha khoa 126 đă giúp cho ḿnh tự tin hơn rất nhiều vào nụ cười nay đă bước ra ánh sáng"
    DVĐA Lương Mạnh Hải: " Cám ơn Bs Lân - người luôn dành cho tôi sự quan tâm tận t́nh tuyệt đối!"
    Thầy thuốc Ưu tú - Bs Trần Sĩ Tuấn - TBT Báo Sức khỏe & Đời sống
    Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân: "Làm răng tại NK126 như đi Spa"
    .:BÀI VIẾT MỚI:.
  • V́ sao đánh răng hàng ngày, răng vẫn bị sâu?
  • Ṃn cổ chân răng
  • Răng hàm bị sâu có niềng răng được không?
  • Tri ân khách hàng nhân dịp 30.4 & 1.5
  • Hướng dẫn đánh răng đúng cách
  • Những phương pháp tẩy trắng răng hiện đại
  • Răng bị sâu th́ điều trị như thế nào?
  • Cách gọi tên răng
  • Hàm răng người co dần theo thời gian
  • Mất răng gây suy giảm trí nhớ
  • Những phương pháp điều trị thẩm mỹ, làm trắng cho những răng bị bất thường về men răng
  • Làm răng sứ có đau không?
  • Độ bền của răng sứ
  • Quy tŕnh vô trùng
  • Bảng giá tham khảo

Copyright © 2011 By Nha Khoa Thẩm Mỹ 126. All rights reserved.
    Phụ trách nội dung: Ths.Bs Nguyễn Bá Lân. Phát triển bởi HUYNHDUC MEDIA.                                   Liên hệ QC: Ms. Bảo Châu (0934 010 115)
    Giấy phép hoạt động số: 3970/CCHN.YTN Ngày 26 tháng 4 năm 2006
    Địa chỉ: 126 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. HCM.
    ĐT: 08.3838 9660 - 08 39 209 902   Hotline: 0982 365 000
    Thư điện tử: nhakhoathammy126@gmail.com.
    Các thông tin chỉ mang tính tham khảo. Xin quư khách không tự chẩn đoán và điều trị